Trái cây vào mùa giá rẻ lắm - tranh thủ ăn đi thôi

Giá các loại trái cây hiện nay tuy rẻ nhưng ít người mua (Ảnh: Ngọc Dương)

Xoài tím bầm bán đầy đường là xoài gì - nên ăn không?

Những điều chưa biết về quả thanh mai Trung Quốc đang gây "sốt"

Quả phật thủ: Dược liệu quý từ thiên nhiên

Dưa hấu có tác dụng tương đương... Viagra

Thanh long

Tại các chợ nhỏ lẻ, thanh long Bình Thuận ruột trắng được bán với giá chưa tới 10.000 đồng/kg. Thanh long ruột đỏ cũng chỉ dao động từ 15.000 - 18.000 đồng/kg. Ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, giá thanh long nhập vào chợ lại có giá cao hơn nhiều, khoảng 20.000 đồng/kg.

Cách chọn thanh long: Thanh long tươi sẽ có vỏ màu đỏ sậm, vỏ mỏng, da căng mọng. Nên chọn những quả càng tròn càng tốt. Phần tai thanh long phải xanh không được quăn queo hay khô héo. Bấm nhẹ tay vào vỏ của thanh long nếu thấy cứng thì nên chọn mua.

Bơ sáp Đăk Lăk

Tại các tuyến đường của TP.HCM, giá bơ sáp chỉ dao động từ mức 15.000 – 20.000 đồng/kg. Những nơi bán hàng tuyển chọn, bơ sáp loại ngon giá cũng chỉ ở mức 30.000 – 40.000 đồng/kg. Do đang vào mùa thu hoạch rộ, bơ nhanh chín, dễ bị hư thối nên một số nơi bơ còn có giá thấp hơn 15.000 đồng/kg.

Cách chọn bơ sáp: Nên chọn quả hơi già, vỏ xanh, sần sùi. Quả có điểm lấm tấm chấm vàng sẽ có tỷ lệ sáp cao, thịt dẻo và béo. Khi cầm quả bơ sáp lên, bạn sẽ cảm nhận được sức nặng của quả so với quả bơ nước cùng kích thước (vì bơ sáp đặc ruột, còn bơ nước nhiều nước nên nhẹ hơn). Chọn những quả có cuống tươi và khi lắc nhẹ có cảm giác hạt lăn bên trong.

Nho Ninh Thuận

Loại nho đặc sản này chỉ có giá bán từ 30.000 - 35.000 đồng/kg đối với nho loại 1, trái to và chùm nho đều trái. Loại thường thì chỉ có giá 22.000 - 27.000 đồng/kg. Một số loại nho đỏ Ninh Thuận lại chỉ bán lẻ với giá 20.000 đồng/kg.

Cách chọn nho Ninh Thuận chuẩn: Nho Ninh thuận hình cầu, trái to khoảng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt hài hoà với vị chua nhẹ. Chùm nho thon dài và các trái gần như khít nhau trên 1 chùm, ít rời rạc. Nho xanh Ninh Thuận vỏ quả dày, vỏ quả có màu xanh vàng nhạt, thịt quả trong, hơi mềm, có vị ngọt đậm đà, chua rất nhẹ, ít chát. Trọng lượng từ 200gr - 500gr/chùm, trái nho khít gần nhau, dùng tay ấn vào sẽ thấy quả săn chắc, không bị nhão.

Chôm chôm

Tại chợ đầu mối Thủ Đức, chôm chôm có giá khá rẻ, chỉ 8.000 đồng/kg. Với chôm chôm nhãn, giá bán ra là 18.000 đồng/kg.

Cách chọn chôm chôm: Nên chọn quả vỏ giòn, gai cứng, xanh vì đó là những trái còn tươi. Không nên chọn những quả gai chuyển màu nâu, vỏ mềm. Cũng nên tránh những nơi bán thường xuyên tưới nước lên quả vì vừa làm tăng cân vừa khiến quả dễ bị ủng, không bảo quản được lâu sau khi mua về.

Sầu riêng

Thời điểm hiện tại, giá sầu riêng đã hạ nhiệt từ 65.000 - 80.000 đồng/kg xuống còn 25.000 - 35.000 đồng/kg. Theo một số tiểu thương, do vào mùa thu hoạch rộ nên giá sầu riêng bắt đầu giảm mạnh.

Cách chọn sầu riêng: Chọn quả phải phân múi đều (các đường khứa dài, to gần như nhau), không chọn quả vẹo mà chọn quả có eo bánh mỳ, to đều các chỗ. Chọn mua quả đã hơi nứt nhẹ, có mùi thơm đậm. Chọn quả có cuống tươi, xanh cứng, ngửi có mùi thơm ngọt đậm đà kéo dài, màu đặc trưng. Gai quả phải nở to đều, ít nhọn, cứng chắc. Khi bóp 2 gai gần nhau lại với nhau, nếu quả nào già thì gai cứng, quả non thì gai sẽ mềm.

Mặc dù giá rẻ nhưng các loại trái cây này tiêu thụ vẫn rất chậm. Lý giải về tình trạng trái cây đang rẻ nhưng người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà, nhiều nhà bán lẻ cho rằng ngoài lý do cung vượt cầu khi vào mùa, người tiêu dùng không còn ưu tiên giá rẻ mà chỉ tin dùng sản phẩm an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu. Điều này cũng giải thích vì sao sức mua các mặt hàng trái cây ở siêu thị vẫn ổn định.
Biết Tuốt H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội